Được hỗ trợ bởi Dịch

Chất lượng nước trong phân tích quang phổ

Để có được nguồn nước thích hợp cho việc xử lý phân tích quang phổ cần có được nguồn nước siêu tinh khiết. Việc này giúp cho quá trình phân tích quang phổ cho ra kết quả tốt nhất, chính xác nhất mà không làm sai lệch các chỉ số giúp cho quá trình các bước nghiên cứu tiếp theo được thuận lợi. Chính vì thế chất lượng nước trong quá trình phân tích có ảnh hưởng rất lớn đến cả quá trình nghiên cứu, vậy mức độ quan trong như thế nào. Cùng chúng tôi tìm hiểu chút thông tin dưới đây.

Vai trò của nước tinh khiết cho các ứng dụng đo quang phổ

 Nước là dung môi chính của nhiều thí nghiệm và thử nghiệm sinh học. Tùy thuộc vào nguồn (vòi, khử ion hoặc siêu lọc), độ tinh khiết của nước có thể khác nhau đáng kể, điều này có thể dẫn đến sự khác biệt về độ tin cậy và khả năng tái lập của dữ liệu. Độ tinh khiết của nước đặc biệt quan trọng đối với các ứng dụng đo quang phổ sử dụng ánh sáng truyền qua hoặc phản xạ để định lượng và phân tích tính đặc hiệu cho các phân tử sinh học như oligonucleotide và protein thường lơ lửng trong môi trường lỏng. Phép đo quang phổ là một kỹ thuật quan trọng trong phòng thí nghiệm để phát hiện và xác định đặc tính của các phân tử sinh học và lọc nước là một bước thiết yếu để tạo ra dữ liệu chính xác và có thể tái tạo từ máy quang phổ.

Thông tin căn bản về kỹ thuật quang phổ

 Máy quang phổ hoạt động bằng cách chiếu một chùm ánh sáng có bước sóng cụ thể vào cuvet chứa mẫu quan tâm lơ lửng trong dung môi gốc nước. Máy quang phổ truyền qua sẽ chiếu ánh sáng qua mẫu và sử dụng cảm biến đo bước sóng và lượng ánh sáng truyền qua. Máy quang phổ phản xạ chiếu ánh sáng lên các mẫu và đo tỷ lệ phần trăm bị phản xạ. Khi ánh sáng truyền qua hoặc phản xạ đi đến cảm biến, nó được chuyển đổi thành một dòng điện được khuếch đại điện tử và các giá trị như độ hấp thụ hoặc nồng độ sau đó được tính toán ra. Kỹ thuật đo quang phổ hoạt động với các loại ánh sáng khác nhau như tia cực tím, ánh sáng nhìn thấy và tia hồng ngoại, mặc dù loại sau ít phổ biến hơn khi sử dụng với dung môi nước.

Phép đo quang phổ yêu cầu nước tinh khiết cao

 Độ tinh khiết của nước rất quan trọng đối với các ứng dụng đo quang phổ vì nó là dung môi chính trong đó phân tử sinh học hoặc mẫu quan tâm được hòa tan hoặc lơ lửng. Nước chất lượng kém có thể chứa các chất gây ô nhiễm như vi khuẩn, nội độc tố và protease. Khi độ tinh khiết của nước không nhất quán, nó dẫn đến sự không chính xác và khả năng tái lập kém ở hai cấp độ. Đầu tiên, ánh sáng truyền qua hoặc phản xạ đi qua cuvet sẽ khác nhau đáng kể trên các mẫu khác nhau. Thứ hai, sự hiện diện của các chất gây ô nhiễm ở các mức độ khác nhau có thể dẫn đến sự suy giảm mẫu ở các mức độ khác nhau. Do đó, nước có độ tinh khiết cao rất quan trọng đối với khả năng tái lập trong các ứng dụng đo quang phổ.

 

Vai trò của hệ thống lọc nước

 Mục đích của hệ thống lọc nước là loại bỏ các chất gây ô nhiễm khỏi nước máy, bao gồm các ion vô cơ, chất hữu cơ, chất keo, khí, vi khuẩn và protease. Có nhiều kỹ thuật lọc nước khác nhau để bạn lựa chọn nhằm đảm bảo nước chất lượng cao cho các ứng dụng đo quang phổ.

 Phương pháp chưng cất sử dụng nhiệt để làm bay hơi nước và thu gom chất ngưng tụ, hỗ trợ loại bỏ hầu hết các chất gây ô nhiễm ngoại trừ những chất có nhiệt độ sôi thấp hơn nước. Than hoạt tính có hiệu quả nhất trong việc loại bỏ các ion clorua và các hợp chất hữu cơ liên kết ưu tiên với cacbon. Siêu lọc sử dụng màng có lỗ có đường kính khoảng ba nm để loại bỏ các hạt lớn, trong khi thẩm thấu ngược sử dụng màng có lỗ nhỏ hơn một nm để loại bỏ nghiêm ngặt hơn các chất gây ô nhiễm như vi khuẩn lớn hơn kích thước lỗ của màng. Bức xạ tia cực tím rất hữu ích để loại bỏ các sinh vật sống tiềm tàng như vi khuẩn. Hầu hết các sản phẩm sử dụng hai hoặc nhiều kỹ thuật để đạt được các mức độ tinh khiết khác nhau của nước và hiệu quả nhất trong việc loại bỏ các loại chất gây ô nhiễm khác nhau.

 Theo nhiều nguồn tài liệu thì  kỹ thuật đo quang phổ luôn đòi hỏi yêu cầu nước loại I. Do đó, các phòng thí nghiệm cũng cần lưu ý đến yếu tố này để đảm bảo các kết quả đo có tính tin cậy và chính xác cao.

Công ty TNHH Thiết bị khoa học Việt Anh là nhà phân phối chính thức các hệ thống máy lọc nước của Merck – Millipore tại Việt Nam với hơn 20 năm kinh nghiệm. Hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và phục vụ nhanh nhất.

← Bài trước Bài sau →
Back to top