Được hỗ trợ bởi Dịch

HƯỚNG DẪN DUY TRÌ CÁC CHỦNG CHUẨN VI SINH

Chủng chuẩn kiểm soát chất lượng (QC) là một thành phần cơ bản luôn được quan tâm trong bất kỳ chương trình đánh giá chất lượng nào của một phòng xét nghiệm vi sinh. Chúng thường được sử dụng để xác nhận tính năng của môi trường nuôi cấy, thuốc thử, các kit và hệ thống định danh vi sinh vật. Hơn thế nữa, chủng chuẩn còn đóng vai trò rất lớn trong quy trình đảm bảo hiệu suất của thử nghiệm kháng sinh đồ. Việc bảo quản đúng cách các sinh vật này là rất quan trọng để đạt được kết quả QC chính xác cho môi trường nuôi cấy và các thuốc thử.

Bài viết này sẽ nêu bật các hướng dẫn của ngành và các phương pháp tốt nhất về việc sử dụng và bảo quản chủng chuẩn mà vẫn đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn khác nhau.

Có một thông lệ chung đối với các chủng tham chiếu đã được cấy chuyển từ các bộ sưu tập chủng hoặc các nhà cung cấp thương mại như Thermo Fisher Scientific*. Chủng cấy chuyển, còn được mô tả là “đời F”, có nghĩa là chuyển các vi sinh vật sống sang một môi trường nuôi cấy mới. Nhận thức về tầm quan trọng của việc đảm bảo độ thuần và đặc tính của chủng chuẩn đang ngày càng gia tăng. Có nhiều hướng dẫn quy định khác nhau giữa các cơ quan tư vấn về số lượng đời chủng chuẩn được phép sử dụng, tuy nhiên, có sự thống nhất chung về giới hạn số lượng đời chủng tối thiểu. Cần tránh vượt qua đời chủng tối thiểu này, vì nếu không sẽ làm tăng nguy cơ biến đổi, sai lệch và tạp nhiễm.

M02 và M07 của Viện Tiêu chuẩn phòng thí nghiệm lâm sàng (CLSI) khuyến nghị sử dụng các chủng trong vòng 3 đời kể từ khi được mua từ nguồn cung cấp uy tín. Đề xuất thực hành tốt nhất từ cả CLSI và EUCAST (Ủy ban Châu Âu về Thử nghiệm độ nhạy cảm kháng sinh) là chuẩn bị các chủng chuẩn mới hàng tuần và sử dụng chúng để cấy các chủng QC hàng ngày. Một sơ đồ trực quan phác thảo quy trình khuyến nghị để duy trì chủng QC gốc và chủng làm việc được trình bày trên trang sau. Sơ đồ này cũng tuân thủ các khuyến nghị từ ISO 11133:2014 dành cho các phòng thí nghiệm vi sinh thực phẩm, thức ăn chăn nuôi và nước. ISO 11133:2014 cho phép cấy chuyển 3 đời từ chủng gốc thương mại tương tự như các chủng chuẩn Culti-Loops.

Chủng gốc được chuẩn bị từ chủng chuẩn ban đầu (chủng chuẩn thương mại) trên đĩa hoặc thạch nghiêng có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng hoặc tủ mát (2-8°C) trong 4 tuần và được sử dụng để chuẩn bị chủng làm việc. Các chủng làm việc phải được cấy mới hàng tuần và được sử dụng để chuẩn bị mới các chủng ngày. Một số chủng có thể cần cấy chuyển mới thường xuyên hơn, ví dụ: hai tuần một lần để có kết quả tốt nhất. Một điều quan trọng nữa là lựa chọn khuẩn lạc để chuẩn bị cho quá trình cấy chuyển để tránh chọn phải chủng đột biến. Để bảo quản trữ đông lâu hơn, hãy sử dụng chủng gốc có chất bảo quản lạnh thích hợp như TSB chứa 10-15% glycerol. Bảo quản phải ở -70°C hoặc thấp hơn; lý tưởng nhất là trong nitơ lỏng. Cách tốt nhất cũng là sử dụng tất cả lượng chứa trong lọ đông lạnh sau khi đã rã đông và không tái đông bất kỳ phần dung dịch chưa sử dụng nào. Chu kỳ đông – tái đông lặp đi lặp lại sẽ phá hủy cơ hội phục hồi và có thể làm thay đổi các đặc tính của sinh vật. Cách tốt nhất là thực hiện một số hình thức thử nghiệm kiểm soát chất lượng để đảm bảo độ thuần và tính đồng nhất của chủng trong tủ âm sâu. Việc dán nhãn cẩn thận là điều cần thiết đối với các tủ lưu chủng âm sâu, chứa các thông tin chi tiết về số đời và các chi tiết khác để lưu giữ hồ sơ. Việc dán nhãn sai có thể là một sai lầm đắt giá khi bệnh nhân hoặc sinh phẩm quan trọng đang bị đe dọa.

* Do đặc tính sinh trưởng vốn có của một số vi sinh vật nên không phải tất cả các chủng vi sinh vật đều thích hợp để lưu trữ chủng gốc; bao gồm, nhưng không giới hạn, các sinh vật kỵ khí, các sinh vật khó mọc và các sinh vật có khả năng kháng thuốc qua trung gian plasmid được sử dụng để kiểm tra kháng sinh đồ. Việc tự thẩm định là cần thiết đối với chủng gốc của các loại sinh vật này.

Sơ đồ minh họa cách bảo quản và sử dụng chủng chuẩn gốc:

Theo thời gian, sự tin tưởng hoàn toàn vào các chủng chuẩn thương mại sẵn có như các chủng chuẩn Culti-Loops có thể được chứng minh là một giải pháp tiết kiệm chi phí và ít rủi ro hơn so với việc chuẩn bị và bảo quản kho trữ đông tại chỗ.

Các sinh vật kiểm soát chất lượng Culti-Loops cho phép chuẩn bị các chủng chuẩn ATCC® và NCTC nhanh chóng và an toàn cho các xét nghiệm QC. Culti-Loops là các que cấy vòng sẵn sử dụng có chứa các vi sinh vật sống ổn định trên nền gel. Mỗi que được đóng gói riêng lẻ trong túi giấy bạc, mỗi túi gồm 5 que.

Để lựa chọn đầy đủ các chủng chuẩn dành cho Kiểm soát chất lượng Vi sinh, vui lòng liên hệ với Công ty TNHH Thiết bị Khoa học Việt Anh – nhà phân phối độc quyền Giải pháp Vi sinh sàng từ Thermo Fisher Scientific tại Việt Nam để được tư vấn và phục vụ sớm nhất.

----------------------------------------------

CÔNG TY TNHH THIẾT BỊ KHOA HỌC VIỆT ANH

✉️ Email: info@vietanhco.com.vn

🌐 Website: https://vietanhco.com.vn

☎️ Hà Nội: 024 3783 1852 - TP.Hồ Chí Minh: 028 3517 116

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
← Bài trước Bài sau →
Back to top